หย่า ไม่ได้น่ากลัว ถ้าคุณสนุกกับมัน

การเลิกรากันสำหรับหลายคนคงเป็นเรื่องที่สร้างความบอบช้ำทางจิตใจได้เหมือนกัน เพราะมันเป็นการจบความสัมพันธ์ที่ทั้งคู่สร้างมันขึ้นมา แต่ถ้ามันไปไม่รอด หรือไม่เห็นหนทางที่จะไปต่อ การจบมันอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแทนที่จะฝืนต่อไปจนสร้างความบอบช้ำมากกว่าที่ควรจะเป็น อย่าคิดว่าการหย่าร้างเป็นอะไรที่สังคมรับไมได้ เพราะดาราหนังโป้หลายๆคนก็ไมได้ประสบความสำเร็จด้านครอบครัว พวกเธอเลือกที่จะใช้ชีวิตเดินหน้าต่อไป และทำงานที่ตัวเองรัก พร้อมกับอิสระที่มากขึ้น
สิ่งแรกที่ต้องทำหลังจากตัดสินใจหย่าร้าง ถ้าคุณมีลูกก็ต้องจัดการเรื่องสิทธิ์การเลี้ยงดู และสิทธิ์การเยี่ยมให้ชัดเจน เราเชื่อว่าใครๆก็รักลูก ถ้าคุณได้โอกาสในการดูแลเขา ก็ควรทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าไม่ คุณยังมีวิธีอื่นอีกมากมายในการดูแลเขา ส่วนในกรณีที่คุณไม่มีลูก เรื่องสมบัติหรือทรัพย์สินคือเรื่องแรกที่ต้องจัดการ หลายคู่แต่งงานกัน ซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือยื่นกู้ร่วมกัน มีทรัพย์สินร่วมกัน ก็ต้องจัดการแบ่งให้เรียบร้อย อะไรที่ยอมกันได้ก็เบาให้กัน แต่อะไรที่เราควรจะได้รับ ก็ต้องได้ตามนั้น
เริ่มต้นใหม่ด้วยคำว่า “อิสระ” คู่รักที่เลิกรากัน มันจะมีช่วงหนึ่งที่รู้สึกเหงา หรืออยากจะได้คนมาดามหัวใจ เราอยากให้คุณใจเย็นก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้อาจจะไม่ใช่ความรัก แต่เป้นความต้องการเท่านั้น สิ่งที่จะช่วยให้คุณหลุดจากภาวะนี้ได้ คือการลองเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ อย่างเช่นการแต่งตัว ตกแต่งบ้าน หรือทำงานฝีมือที่เราสนใจแต่ไม่เคยทำ เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ดี หรือใครที่อยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ด้วยการเดินไปข้างหน้า และพร้อมที่จะเปิดรับความสัมพันธ์ใหม่ๆ นั่นก็ถือเป็นเรื่องดี
ความรู้สึกอีกหนึ่งอย่างที่เกิดขึ้นตามหลังการหย่า คือความเสียใจ ต่อให้แต่งงานกันไป 2 ปี หรือ 10 ปี เมื่อถึงเวลาต้องหย่าร้างก็เสียใจกันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ถ้าคุณอยากระบายมันออกมา ก็ร้องไห้ออกมาเถอะ สิ่งที่คุณสูญเสียคือความรู้สึกที่มีให้กัน ไม่มีใครว่าคุณเรื่องนี้อย่างแน่นอน ขอให้ร้องไห้ออกมาจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น แล้วค่อยก้ามต่อไป ใช้ชีวิตของเราตามปกติให้ทุกวันเป็นวันธรรมดา ดำเนินชีวิตกันต่อไป
ฉลองให้กับความโสด (อีกครั้ง) หลายคนที่เลิกกับคนรัก หรือต้องหย่าร้างกัน อาจจะเลิกกันเพราะความบาดหมาง หรืออาจจะมีเรื่องช้ำใจให้ต้องเลิกกัน ดาราหนังโป้หลายคนก็ยังถูกนอกใจ ถึงจะเสียใจแค่ไหน ก็ต้องฉลองให้กับตัวเองด้วยที่กลับมาโสดอีกครั้ง เพราะชีวิตคุณจะสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ แม้จะมีแค่เราคนเดียว