อาการซึมเศร้าหลังคลอดของคุณแม่มือใหม่

อาการซึมเศร้าหลังคลอดหรืออีกชื่อหนึ่งคือ Postpartum Depression นั้นไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ในวงการคุณแม่มือใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่ว่าในปัจจุบันนั้นผู้คนหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพจิตกันมากขึ้น ที่ต้องถูกดูแลรักษาอย่างถูกวิธีทำให้เรื่องนี้จึงเพิ่งถูกยกขึ้นมาพูดคุยกันในยุคนี้ อาการซึมเศร้าหลังคลอดนั้นจะเกิดขึ้นใน 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ของเหล่าคุณแม่มือใหม่ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าครับ
ไม่มีกะใจจะทำอะไร
คุณแม่มือใหม่ที่มีอาการซึมเศร้าหลังคลอดนั้นจะมีอาการนี้ร่วมด้วย ซึ่งอาจเป็นผลกระทบที่มาจากความเหนื่อยล้าสะสมที่คุณต้องอุ้มท้องลูกเป็นเวลานานและจากการที่ต้องเลี้ยงลูกน้อย ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ หรือแม้แต่การเย็ดกับสามีที่คุณเคยมีความสุขเมื่อทำมันแต่ในตอนนี้มันกลับไม่สามารถเย็ดกันได้อย่างมีความสุขเหมือนเก่าอีกแล้ว ซึ่งอ้างอิงจาก Mary Ann Block ผู้บริหารด้านการแพทย์ของอเมริกาที่บอกว่าถ้าหากความสนใจในด้านต่าง ๆ ของคุณลดลงไปอย่างสิ้นเชิงนั้น อาจเป็นสัญญาณของอาการซึมเศร้าก็เป็นได้นะครับ
กังวล
Elyse Weinstein, M.D. นักจิตวิทยาโรงพยาบาลที่เชี่ยวชายด้านสุขภาพจิตจากแคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกาได้กล่าวไว้ว่า การที่คุณแม่มือใหม่จะรู้สึกกังวลและตื่นกลัวนั้นไม่ได้มาจากผลของฮอร์โมนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะการต้องแบกรับหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นจากการต้องเลี้ยงลูกอีกด้วย นั่นทำให้คุณแม่มือใหม่ต้องสู้กับความกังวลนี้ทุกวัน ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ก็มักจะตระหนกเสมอเลยล่ะครับ
ร้องไห้หนัก
เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปในตัวของคุณแม่หลังคลอด ซึ่งอาการนี้มักจะเกิดขึ้นในระยะเวลา 1 สัปดาห์หลังคลอด ซึ่งถ้าหากว่าเกิดหลังจากนี้ล่ะก็มันจะกินเวลานานไปอีกในคนที่เป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด โดยที่คุณแม่จะร้องไห้น้ำตาแตกออกมาโดยไม่มีเหตุผลและไม่มีเรื่องอะไรไปกระทบจิตใจเลยด้วยซ้ำครับ
โมโหร้าย
การโมโหของคุณแม่หลังคลอดนั้นกินเวลานานเป็นอย่างมากจนอาจนานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งเป็นอาการโดยทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ซึ่งคุณแม่ก็อาจจะโมโหคนในครอบครัว เพื่อน และคนอื่น ๆ รอบตัวเช่นกัน และก็อาจโมโหคนทั่วไปที่ทำอะไรไม่ถูกใจเธอด้วยได้เช่นกัน แต่ถ้าหากคุณแม่เริ่มรู้สึกว่าอาการโมโหของตนนั้นเริ่มจะหนักเกินไปจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตแล้วล่ะก็ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วนที่สุดเลยนะครับ
รู้สึกห่างเหินกับลูก
เป็นหนึ่งในอาการโรคซึมเศร้าหลังคลอดที่รุนแรงมาก ๆ โดยที่คุณแม่บางคนอาจรู้สึกห่างเหิน ไม่ค่อยสนใจหรือกังวลเกี่ยวกับลูกเสียเท่าไหร่ จนคนรอบตัวและรวมถึงตัวคุณเองเริ่มสงสัยว่าคุณจะทำหน้าที่เป็นแม่ที่ดีได้หรือไม่ ถ้าหากเกิดความรู้สึกแบบนี้ขึ้นมาอย่าเพิ่งโทษตัวเองครับ ให้ตั้งสติและพาตัวเองไปรักษาก่อนที่อาการจะลุกลามไปมากกว่าเดิม เพื่อตัวคุณและลูกน้อยเองนะครับ